"Xenet" tổng hợp dự án đầu tư.

Trang chủ » Marketing » Nhượng quyền thương hiệu, cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng

Nhượng quyền thương hiệu, cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng

Nhiều thương hiệu tên tuổi trong ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm quốc tế đang lên kế hoạch lấn sân vào thị trường Việt Nam qua đường nhượng quyền thương mại. Oko®, thương hiệu thời trang của Singapore, cũng xác định Việt Nam là thị trường quan trọng. Người đại diện của thương hiệu này, khi đến Việt Nam, cho biết sẽ gia nhập vào phân khúc dành cho người có thu nhập trung bình và thu nhập cao tại TP.HCM và Hà Nội.

Đây cũng là kế hoạch mà nhiều thương hiệu lớn  như Country Chicken, Don’s Pie, Popeyes, Snackz It!, Kooshi… hướng tới khi tiếp cận thị trường Việt Nam.

Cùng thời điểm, Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc đã thông tin sẽ tổ chức triển lãm liên quan đến nhượng quyền thương mại vào đầu tháng 11/2011 tại TP.HCM. Theo Ban tổ chức, 150 DN từ 9 quốc gia, như Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Hoa Kỳ... đã đăng ký tham gia. Trước đó 1 tuần, vào cuối tháng 10/2011, một hoạt động tương tự sẽ được Hiệp hội Nhượng quyền thương mại Malaysia (MFA) tổ chức tại TP.HCM.

Có vẻ như sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhượng quyền thương mại là một trong những giải pháp tiết kiệm và hiệu quả mà nhiều DN đang áp dụng cho kế hoạch lấn sân ra thị trường nước ngoài. Thậm chí, MFA đã tính toán khá chi tiết là doanh thu của kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam dự kiến tăng 50%/năm, với ưu thế là thuộc về các lĩnh vực bán lẻ, đồ uống, nhà hàng, thời trang, giáo dục.

Sức ép thương hiệu nội

Ông Bùi Lê Quân, Trưởng phòng phát triển kinh doanh, Công ty VCCI Expo, đơn vị đối tác tổ chức hoạt động tìm kiếm thị trường của DN nước ngoài nhận định, DN Việt Nam, nhất là DN kinh doanh hàng tiêu dùng, thực phẩm, đang quan tâm tới hình thức kinh doanh này khi những khó khăn sau khủng hoảng kinh tế, đặc biệt là áp lực lớn từ cửa hẹp trong tiếp cận tín dụng, đang làm khó cho các kế hoạch đầu tư mới của họ.

Nhiều DN cho biết, nhận nhượng quyền kinh doanh thương hiệu để tranh thủ nguồn lực của đối tác, cả về vốn, kinh nghiệm quản lý, rút ngắn thời gian gia nhập thị trường. Hơn thế, giá nhượng quyền từ các thương hiệu quốc tế cũng đang giảm xuống, phù hợp hơn với các DN nhỏ và vừa Việt Nam, nhất là DN mới khởi nghiệp.

“Với mức tăng trưởng được dự báo trên 30%/năm, nhượng quyền thương mại đang trở thành một kênh đầu tư đầy tiềm năng ở Việt Nam”, ông Quân nói.

Theo Hiệp hội Nhượng quyền quốc tế (IFA), Việt Nam có trên 70 hệ thống kinh doanh nhượng quyền thương mại. Bên cạnh các tên tuổi lớn của thế giới như KFC, Lotteria, Pizza Hut, Gloria Jean’s Coffee, Coffee Bean, Việt Nam đã có Phở 24, Cà phê Trung Nguyên, Nước mía siêu sạch… tham gia vào hoạt động này.

Có thể thấy ngay ưu thế nghiêng về phía các thương hiệu quốc tế. Phân tích, ông Quân cho rằng, thị trường này có thể coi là một cuộc đua của những tay đua không những cần tốc độ, mà đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao, trong khi yếu tố chuyên nghiệp lại là một trong những điểm yếu cố hữu của DN Việt Nam.

Ngay cả DN Việt Nam đã bước chân vào lĩnh vực này, nhiều DN mới dừng lại ở công đoạn đảm bảo chất lượng, sản lượng sản phẩm, trong khi các kỹ thuật nhượng quyền, chiến lược toàn diện cho mô hình, đặc biệt là nhân sự chuyên môn thiếu và yếu.

Thực tế trên phản ánh khá rõ ở sự đuối sức trong các chuỗi cửa hàng của nhiều thương hiệu sau nhượng quyền, ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của thương hiệu.

Rõ ràng, sức ép cạnh tranh lớn đang đè nặng lên các thương hiệu nội hiện hữu, cũng như DN có kế hoạch khai thác lợi thế thương hiệu mạnh và các cơ hội kinh doanh từ hoạt động nhượng quyền thương mại

Marketing

Nhượng quyền thương hiệu, cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng

Nhượng quyền thương hiệu, cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng

Nhiều thương hiệu tên tuổi trong ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm quốc tế đang lên kế hoạch lấn sân vào thị trường Việt Nam qua đường nhượng quyền thương mại. Oko®, thương hiệu thời trang của Singapore, cũng xác ...

- Các công cụ truyền thông trước và sau khi tổ chức sự kiện

- Xây dựng thương hiệu bằng giá trị cảm xúc trong ngành dược

Trải nghiệm

 Con đường chông gai của 4G

Con đường chông gai của 4G

Bất chấp những lời tuyên bố hùng hồn của các nhà cung cấp dịch vụ di động, thế hệ tiếp theo của công nghệ di động - còn gọi là công nghệ 4G - sẽ không nhanh hơn công nghệ ...

 5 yếu tố quan trọng trong business plan

5 yếu tố quan trọng trong business plan

Trong kinh doanh, mọi thứ đều rất công bằng: nếu bạn muốn có tiền của nhà đầu tư, bạn phải trình bày cho họ các kế hoạch kinh doanh khả thi. Kể cả khi bạn viết một bản tóm tắt ...

 Chiêu tiếp thị làm mê lòng người

Chiêu tiếp thị làm mê lòng người

Một chiến dịch tiếp thị thành công cần phải hội đủ 3 yếu tố quan trọng là lôi cuốn, cung cấp thông tin và lời kêu gọi thuyết phục nhằm thu hút sự phản hồi. Áp lực của việc thiết ...

Điệp viên 007 và 7 bài học kinh doanh

Điệp viên 007 và 7 bài học kinh doanh

Bất cứ hình ảnh nào bạn nhớ lại sau khi xem những bộ phim hay đọc những câu truyện bất hủ về James Bond: một điệp viên bảnh bao và liều lĩnh nhất thế giới; người đàn ông lãng mạn ...

Bùng nổ mô hình kinh doanh Groupon

Bùng nổ mô hình kinh doanh Groupon

Phải mất đến 6 năm, Google mới trở thành công ty trị giá 1 tỉ USD, Facebook mất hơn 2 năm nhưng Groupon thì chỉ cần hơn 1 năm và trở thành công ty phát triển nhanh nhất trong lịch ...

Quảng cáo

Học cách Sáng tạo quảng cáo - Concept hay Execution?

Học cách Sáng tạo quảng cáo - Concept hay Execution?

Bắt tay vào thực hiện 1 quảng cáo, ai cũng muốn xây dựng một thiết kế độc đáo, sáng tạo, ấn tượng và quan trọng hơn hết là đạt được mục đích truyền tải đến đối tượng người tiêu dùng ...

 Các kiểu quảng cáo tại Việt Nam

Các kiểu quảng cáo tại Việt Nam

Có người ví người tiêu dùng là con mồi, người làm quảng cáo là thợ săn, mẩu quảng cáo là mũi tên bắn đi. Như vậy vấn đề đầu tiên của người thợ săn là xác định con mồi. Sau ...

Ngân sách tiếp thị B2B tăng 6,8% trong năm 2012

Ngân sách tiếp thị B2B tăng 6,8% trong năm 2012

Tiếp thị B2B đang gia tăng ngân sách tiếp thị trung bình 6,8% vào năm 2012, theo một cuộc khảo sát từ Forrester Research . Trên khắp các ngành công nghiệp khác nhau, những khoảng trống trong tăng trưởng ...

Những thảm họa truyền thông trong khủng hoảng

Những thảm họa truyền thông trong khủng hoảng

Khi cuộc khủng hoảng quan hệ công chúng xảy ra, các công ty phải hành động thật nhanh chóng và chính xác để dập tắt ngọn lửa này. Không có giải pháp nào cho tất cả các cuộc khủng hoảng ...